Đào Bá Tuân trải qua 365 ngày liên tục chạy cự ly 21km (Half Marathon), với mục tiêu gây quỹ "lớp học cho em". Ngày 31/12/2023, anh đã hoàn thành thử thách mà ít người Việt Nam làm được.

Trước đây, Đào Bá Tuân (SN 1985, quê Bắc Giang) chỉ đam mê bóng đá, nhưng sau đó anh bị chấn thương dây chằng chéo, không thể hoạt động thể thao được nữa. Bức bối vì không được đá bóng, Tuân tìm mọi cách để phục hồi chấn thương. Khi biết chạy bộ là cách để rèn luyện và phục hồi cơ thể tốt nhất, 8X bắt đầu đến với bộ môn này.

“Sau một thời gian tập chạy, mình hết đau chân thì cũng hết mê đá bóng luôn. Mình đã phục hồi cơ thể hoàn toàn nhờ chạy bộ. Nhiều người bảo chạy bộ bị ảnh hưởng xương khớp là chưa hoàn toàn chính xác. Sau 2 năm chạy, mình không còn hiện tượng đau chân đau gối nữa”, Tuân nói.

Thử thách vượt lên chính mình

Năm 2022, mỗi ngày Tuân chạy 5km, rồi nhích dần lên 10, 15km. Tới cuối năm đó, một người em cùng quê đã ra một kèo thách đố Tuân: Hai anh em cùng chạy liên tục trong 21 ngày, mỗi ngày hoàn thành 21km. 

Hai người cùng trải qua những ngày đầu tiên rất khó khăn bởi chưa ai từng chạy cự ly dài như vậy. “Tuần đầu tiên, cơ thể mình nhức mỏi, đau ê ẩm. Cậu em đồng hành chạy được hơn 10 ngày thì bỏ cuộc”, Tuân kể lại.

Cũng sau 10 ngày, cơ thể Tuân thích nghi với việc chạy dài vào mỗi sáng sớm. “Khi đó mình thấy chạy 21km cũng bình thường, không bị quá sức. Tại sao mình không chạy nhiều ngày hơn nữa để xem sức của mình tới đâu? Vậy là mình đặt mục tiêu chạy trong 365 ngày liên tục”, Tuân nhớ lại.

Hàng ngày, hơn 4h sáng Tuân dậy, đi từ nhà ra khu liên hợp thể thao Mỹ Đình. 4h30, Tuân xuất phát chạy 21km vòng quanh Cung Thể thao dưới nước Mỹ Đình, hoàn thành cự ly dưới 2 tiếng.

Những ngày Hà Nội nắng nóng như đổ lửa hay giá rét, dù ngày mưa cũng như ngày nắng, Tuân vẫn hoàn thành mục tiêu của mình duy nhất 1 khung giờ. “Mới đầu, những người không đam mê chạy ai cũng bảo mình hâm, mưa nắng cũng chạy. Về sau, khi mình chạy nhiều thành thói quen thì nhiều người lại ra chạy cùng cổ vũ”, Tuân nhớ lại.

Nhờ việc rèn luyện thể lực hàng ngày, Tuân lọt top 100 người chạy nhanh nhất Việt Nam ở hạng Full Marathon. Trong chạy Half Marathon, Tuân luôn đạt thành tích suất sắc là về đích dưới 2 tiếng. Có thể lực tốt lại được rèn luyện hàng ngày, Tuân đăng ký tham gia nhiều giải chạy ở miền Bắc.

 Dự án "lớp học cho em"

Thời gian đầu, Tuân chạy 1 mình. Sau này, ngày nào anh cũng có người chạy cùng. Đó là những anh chị em trong cùng  CLB Mỹ Đình Runner và những người dân sống trong khu vực.

"Trước đây có những bác 50-60 tuổi chỉ ra đi bộ cùng mình. Bây giờ các bác đã có thể chạy được cự ly 5-10km. Có một bác sinh năm 1968 vừa rồi còn tham gia chạy 21km với thành tích chỉ hơn 2 tiếng chút xíu, dù trước đây bác ấy chỉ dám đi bộ", Tuân kể.

Khi mới thử thách chạy được 30 ngày, Tuân đã nảy ra ý tưởng sẽ kết hợp việc chạy của mình để gây quỹ giúp đỡ trẻ em vùng cao hoặc người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, Tuân vẫn âm thầm chạy hơn 300 ngày.

“Mình chưa công bố ngay vì hành trình chạy chưa được nhiều. Đến khi còn 30 ngày hoàn thành thử thách mình mới công bố chiến dịch gây quỹ này. Và hiện tại mình đã hoàn thành 365 ngày chạy Half Marathon liên tục.

Mình sẽ duy trì hoạt động chạy mỗi ngày để kêu gọi gây quỹ "lớp học cho em" giúp đỡ các em bé ở Hà Giang. Đến tháng 4 và tháng 5, chúng mình sẽ thực hiện khảo sát và triển khai xây dựng điểm trường hoặc lớp học bán trú, tùy theo khoản tiền thu được", Tuân chia sẻ.

Anh Nguyễn Mạnh Tùng (SN 1982) người thường xuyên chạy cùng Tuân nhưng ở cự ly ngắn hơn nói: "Mình đã chạy cùng Tuân khoảng 300 ngày. Ý tưởng chạy gây quỹ của Tuân rất nhân văn.

Để lên ý tưởng thì ai cũng có thể làm được, nhưng để kiên trì thực hiện trong 365 ngày ko kể ngày mưa nắng, bão rét... và đặc biệt đều bắt đầu từ 4h30 sáng thì phải thực sự kiên trì và rất kỷ luật. Hơn nữa, chạy 21km liên tục nhiều ngày không phải là một bài toán khó, nhưng để về đích dưới 2 giờ thì không phải ai cũng làm được như Tuân".

"Chạy bộ là môn thể dục nâng cao sức khỏe, vì thế không nên đặt nặng thành tích hay có những dự định vượt ngoài tầm kiểm soát của cơ thể. Khi chạy bộ, bạn nên lắng nghe cơ thể, đặt mục tiêu đơn giản để tích lũy rèn luyện sức khỏe, tạo thói quen rèn luyện mỗi ngày.

Mình đặt mục tiêu lâu dài khi đến với chạy bộ, đó là để 10 -20 năm tới vẫn chạy tốt chứ không phải chạy 1 năm lấy thành tích xong lại nghỉ", Tuân nói.

Tác giả: Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG RUN TOGETHER

Hệ thống showroom
Lên đầu trang